Zhang Daqian (張大千, 1899-1983) là một trong những nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng và uy tín nhất thế kỷ XX. Nổi tiếng với những bức tranh phong cảnh bằng mực bắn tung tóe, các tác phẩm của Zhang đã được bán với giá hàng triệu đô la trong những năm gần đây, đưa anh trở thành nghệ sĩ bán chạy nhất thế giới vào năm 2011 và phá kỷ lục đấu giá của anh, vượt qua người quen cũ của anh, Picasso.

Zhang Daqian’s Peach Blossom Spring

Năm 2016, tác phẩm Đào hoa mùa xuân của chủ nhân được bán với giá khổng lồ 270 triệu đô la Hồng Kông (34,7 triệu đô la Mỹ) ở Hồng Kông, phá vỡ kỷ lục đấu giá của nghệ sĩ. Trong khi mọi người đều biết về những bức tranh đắt giá của ông, chúng ta biết gì về cuộc đời của ông? Dưới đây là một số sự thật về sư phụ Trung Quốc. 

1. Tình yêu của anh dành cho vượn bắt nguồn từ câu chuyện chào đời của anh

Zhang Daqian.  Con khỉ trên cây thông (1977)

Sinh ra tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc trong một gia đình nghệ thuật, tên ban đầu của họa sĩ Trung Quốc là Zhang Zhengquan (張 正 權). Một ngày trước khi sinh ra, mẹ anh có một giấc mơ rất kỳ lạ. Trong giấc mơ, cô thấy một người đàn ông có bộ râu trắng giao cho cô một con vượn đen và giục cô chăm sóc nó thật tốt, nhắc nhở cô rằng con vật này không thích mùi thịt và thích tự do. Những người nghe câu chuyện tin rằng Zhang là một con vượn đầu thai vì anh ta không thể chịu được mùi thịt sống, mặc dù anh ta là một người ăn thịt lớn.

Kể từ đó, Zhang đã rất yêu thích vượn và thích quan sát từng bước di chuyển của chúng khi nuôi chúng trong khu vườn của mình. Anh ấy không chỉ vẽ vượn trong các bức tranh của mình mà còn đặt cho mình cái tên là Zhang Yuan (張 爰). “Yuan” trong tên của ông là từ đồng âm của ký tự với vượn (猿) trong tiếng Trung Quốc.

2. Anh ta bị buộc vào một băng cướp

Năm 17 tuổi, Zhang đến Trùng Khánh để đi học nhưng không có đủ tiền đưa đón để trở về nhà. Do đó, anh và một vài người bạn quyết định đi bộ khoảng 200 km về nhà, quay trở lại khu vực Neijiang. Không may, họ bị bọn cướp bắt trên đường và đòi viết thư về nhà đòi tiền chuộc. Thủ lĩnh của băng cướp bị ấn tượng bởi thư pháp của Zhang, vì vậy đã buộc Zhang làm việc cho anh ta với tư cách là phụ tá của mình.

Là một thành viên của nhóm, Zhang đã bị áp lực vào vụ cướp. Anh ta không có hứng thú với vàng nên chỉ lấy một số sách và tranh. Sau khoảng 100 ngày làm tên cướp, Zhang bị cảnh sát bắt cùng nhóm nhưng cuối cùng được gia đình anh giải cứu.

3. Anh ấy đã từng là một nhà sư và do đó có tên là “Zhan Daqian”

Năm 19 tuổi, Zhang Daqian và anh trai được gửi đến Kyoto, Nhật Bản để theo đuổi việc học. Điều này đồng nghĩa với việc Zhang phải xa cách với vị hôn thê và người chị họ Xie Shunhua, người mà anh đã được sắp đặt để kết hôn từ khi họ còn nhỏ.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi Xie mắc một căn bệnh và qua đời một năm sau đó. Quá đau buồn, Zhang trở về nhà để làm lễ tang và quyết định đi tu và đi tu. Zhang Daqian là cái tên được đặt cho anh ta tại tu viện. Tuy nhiên, anh trai của anh ta đã bắt giữ anh ta và buộc anh ta trở về nhà. Nếu Zhang chưa bao giờ trở thành một nhà sư và có cái tên “Daqian”, anh ấy có thể đã không nổi tiếng như ngày nay.

4. Anh ấy đã phát triển kỹ thuật phun mực đặc trưng của mình khi anh ấy bị đục thủy tinh thể

Zhang Daqian’s Lotus và Mandarin Ducks được bán tại Sotheby’s với giá 191 triệu đô la Hồng Kông (24,5 triệu đô la Mỹ)

Hồ Archenese của Zhang Daqian được bán với giá 100,8 triệu NDT (14 triệu USD)

Những bức tranh màu sặc sỡ của Zhang đã đạt giá thị trường cao nhất đối với các bức tranh Trung Quốc đương đại tại các cuộc đấu giá quốc tế. Đây là những tác phẩm cuối cùng của Zhang, được thực hiện khi thị lực của ông suy giảm.

Zhang bị thương ở mắt trong một vụ tai nạn khi ông gần sáu mươi và bị đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, anh vẫn không ngừng vẽ. Thay v tập trung vào các chi tiết trong một bức tranh như trước đây, anh ấy đã phát triển kỹ thuật mực bắn tung toé thành thục của mình có tên “Pocai” (潑 彩), kết hợp chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng với phong cách hội họa truyền thống của Trung Quốc.

5. Anh ta có nhiều vợ và nhiều tình nhân

Zhang Daqian và người vợ thứ hai Huang Ningsu

Ngoài Xie mà chúng tôi đã đề cập, Zhang còn có nhiều vợ và người tình trong cuộc đời của mình. Sau cái chết của Xie, gia đình Zhang đã ép buộc ông kết hôn với Ceng Zhengrong, người mà ông không có bất kỳ tình cảm nào vào năm 1919. Ông kết hôn với người vợ thứ hai Huang Ningsu vào năm 1922, người đã sinh cho ông tám người con. Vào mùa thu năm 1934, anh gặp Yeung và ngay lập tức bị thu hút bởi vẻ đẹp của cô khi cô giống những người phụ nữ xinh đẹp trong tranh của học giả Tang Yin. Yeung trở thành vợ thứ ba của Zhang. Năm 1949, người đàn ông 48 tuổi Zhang gặp bạn của con gái mình là Xu mới 18 tuổi và đã tẩm bổ cho cô. Cô trở thành người vợ thứ tư của anh.

Nghệ sĩ lớn cũng từng có người yêu khi còn sống ở hải ngoại. Năm 1927, ông chuyển đến Hàn Quốc và gặp Chi Chunghong, một phụ nữ Hàn Quốc chăm lo cho các nhu cầu hàng ngày của ông. Sau năm 1949, Zhang chuyển đến Brazil và gặp người tình Nhật Bản Yamada Himeko. Tuy nhiên, khi ý định của Himeko bị nghi ngờ, Zhang quyết định chấm dứt mối quan hệ. 

6. Anh ấy bắt đầu bắt đầu mô phỏng các nghệ sĩ Trung Quốc vĩ đại khác

Zhang Daqian. Trẻ em chơi dưới gốc cây lựu (1948)

Khi Zhan Daqian lần đầu tiên bắt đầu với tư cách là một họa sĩ, anh ấy đã luyện tập bằng cách bắt chước các nghệ sĩ khác. Ông đã làm đồ rèn của các bậc thầy Trung Quốc cổ đại khác như Shi Tao, Tang Yin và Chen Hongshou. Có tin đồn rằng ông đã sao chép các bức tranh nhiều lần cho đến khi có thể nhớ từng đường nét và chi tiết của bức tranh mà không cần phải nhìn vào nó. Kỹ năng bắt chước tuyệt vời của anh ấy đã giúp anh ấy khẳng định tên tuổi của mình trong số các nhà sưu tập và nghệ sĩ nổi tiếng.

7. Anh ấy là một nhà du hành thế giới

Zhang Daqian ở Brazil

Năm 1949, Zhang chuyển đến Hồng Kông do cuộc Nội chiến Quốc dân đảng-Cộng sản lần thứ hai. Kể từ đó, anh đã không trở lại Trung Quốc, đi du lịch hết nơi này đến nơi khác. Ông đã đi du lịch vòng quanh Đài Loan trong hơn một năm trước khi chuyển đến Ấn Độ vào năm 1950. Ông đặt chân đến Hồng Kông vào năm 1951, sau đó chuyển đến Brazil vào năm 1953 và ở đó trong 10 năm. Trước khi di cư sang Mỹ vào năm 1969, ông đã tổ chức các cuộc triển lãm ở Pháp, Bỉ, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh và nhiều nước khác. Ông định cư ở Đài Bắc vào năm 1978 nhưng không ngừng đi du lịch.

8. Picasso yêu cầu Zhang phê bình các bức tranh của mình

Năm 1957, Zhang Daqian được mời tổ chức các cuộc triển lãm ở Bảo tàng Louvre và Bảo tàng Guimet ở Paris, nơi Picasso cũng đang tổ chức một buổi triển lãm. Là một con bướm xã giao, Zhang đã nắm bắt cơ hội này để gặp vị thầy phương Tây, bất chấp tính khí kỳ quặc của Picasso. Lo và kìa, Picasso rất vui khi được gặp Zhang và thậm chí còn yêu cầu anh ấy phê bình những bức tranh Trung Quốc của mình. Zhang đã trực tiếp nói với Picasso rằng ông không có bút vẽ phù hợp để làm nghệ thuật Trung Quốc. Mười năm sau, Picasso nhận được một món quà từ Zhang– hai chiếc bút viết chữ của Trung Quốc được làm từ lông của 2500 con bò ba tuổi.