Subscribe Now

* You will receive the latest news and updates on your favorite celebrities!

Trending News

Blog Post

5 phút trong “Cặp đôi với mái đầu đầy mây” của Salvador Dali
Chuyên gia

5 phút trong “Cặp đôi với mái đầu đầy mây” của Salvador Dali 

Cặp đôi với mái đầu đầy mây (Couple aux tê tes pleines de nuages ), được tạo ra bởi bậc thầy Siêu thực Salvador Dali trong Nội chiến Tây Ban Nha, chứa đầy hình ảnh mang tính cá nhân cao và nỗi ám ảnh của Dali với tâm lý học Freud. Chúng tôi đã mời India Phillips, Giám đốc Toàn cầu về Nghệ thuật Ấn tượng và Hiện đại, Bonhams, giới thiệu tác phẩm nghệ thuật này. 

(Lời người biên tập: Tác phẩm này ban đầu được lên kế hoạch bán đấu giá ở London vào tháng 3 năm nay, nhưng đã bị hoãn lại đến ngày 15 tháng 10 do đại dịch.)

Cặp đôi của Dali aux t êtes pleines de nuages

Dali và nàng thơ của anh ấy Gala

Tác động của Nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939) đối với sự sáng tạo nghệ thuật của Dali

Nội chiến Tây Ban Nha đã có một tác động đáng kể đến Đại Lý. Thứ nhất, trên một lưu ý cá nhân, anh ta buộc phải rời khỏi nhà của mình ở Cadaques do xung đột. Trong đỉnh điểm của cuộc xung đột, ông đã đến Paris, Hoa Kỳ và Ý, và bị một số người cùng thời chỉ trích vì đã bỏ rơi Tây Ban Nha và không đề cập đến Chiến tranh trong tác phẩm của mình như Picasso đã làm với Guernica chẳng hạn.

Sự thật là rất nguy hiểm khi ở lại Tây Ban Nha, đặc biệt là ở Catalunya. Trong khi Dali nổi tiếng phi chính trị, thì việc rời khỏi ngôi nhà mà ông yêu thích cũng là một vấn đề đáng lo ngại đối với việc ông trở về nhanh chóng sau đó.

Mặc dù ông có thể không tạo ra một tác phẩm chỉ trích trực tiếp, như Guernica , tác phẩm của Dali từ năm 1936 trở đi thực sự cho thấy tác động của cuộc xung đột. Các yếu tố Freud và phong cảnh trong mơ bắt đầu mang một tông màu nham hiểm hơn, và chủ nghĩa bi quan bắt đầu tô màu cho tác phẩm của ông trong thời kỳ này, điều này chắc chắn là phản ứng với sự hoang tưởng và sợ hãi của những năm đầu Franco ở Tây Ban Nha.

(Lời người biên tập: Guernica  là một trong những bức tranh phản chiến nổi tiếng nhất của Picasso được thực hiện vào năm 1937, cùng năm khi bức tranh  Couple aux têtes pleines de nuages được vẽ.)

Xem kỹ hơn về Cặp đôi của Dali aux t êtes pleines de nuages

Xem kỹ hơn về Cặp đôi của Dali aux t êtes pleines de nuages

India Phillips  Trưởng bộ phận nghệ thuật hiện đại và ấn tượng toàn cầu, Bonhams

Ẩn dụ và các yếu tố Freudian trên tác phẩm nghệ thuật

Có một số ẩn dụ hiện diện trong hai tấm bảng có liên quan đến các mô típ ưa thích của Dali. Niềm đam mê của Freud với những ký ức tuổi thơ tiềm ẩn có thể được nhìn thấy trong hình ảnh của cô gái nhảy cầu, người đại diện cho trạng thái hạnh phúc của tuổi thơ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cô ấy thấm nhuần một khía cạnh độc ác, khi chúng ta thấy cô ấy bị bỏ rơi trong một cảnh quan sa mạc hiếu khách.

Con hươu cao cổ đang cháy nổi tiếng là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của Dali. Nó thể hiện (theo cách nói của anh ấy) ý tưởng về ‘nam tính ngày tận thế’ – không nghi ngờ gì nữa, Dali đang sử dụng con hươu cao cổ để đại diện cho những thảm họa sắp xảy ra trong Nội chiến.

Cảnh quan đá được vẽ từ đường bờ biển xung quanh Cadaques và Port Lligat, nơi Dali lớn lên và sống phần lớn cuộc đời. Các thành tạo đá ở đây bị cô lập và rời rạc, được đặt trong một cảnh quan tưởng tượng không giống với đường bờ biển mà Dali đã biết rất rõ, một lần nữa làm tăng thêm cảm giác về điềm báo và ‘thế giới khác’.

Con hươu cao cổ đang cháy nổi tiếng là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của Đại Lý

Cô gái nhảy cầu đại diện cho trạng thái hạnh phúc của tuổi thơ không bị ảnh hưởng

Công việc chị em của nó tại Bảo tàng Boijmans van Beuningen

Tác phẩm chị em của cặp vợ chồng aux têtes pleines de nuages có cùng tiêu đề được đặt tại Bảo tàng Boijmans van  Beuningen. Tác phẩm tại bảo tàng được tạo ra vào năm 1936 trong khi tác phẩm hiện tại được thực hiện vào năm 1937.

Dali lấy cảm hứng từ tác phẩm L’Angelus của Millet mà anh đã bị ám ảnh trong nhiều năm: cô gái lưỡng cư trong bảo tàng Boijmans gần như giống hệt tư thế của hai người làm việc trên cánh đồng trong bức tranh của Millet. Có lẽ cặp đôi này đại diện cho nghệ sĩ và vợ của anh ấy, Gala, người sẽ xuất hiện trong công việc của anh ấy nhiều lần từ khi họ kết hôn vào cuối những năm 30 cho đến cuối cuộc đời của Dali.

Dali và Gala với Couple aux t ê tes pleines de nuages (một ở Bảo tàng Boijmans)

Couple aux tê tes pleines de nuages (1936)  Bộ sưu tập của Bảo tàng Boijmans van Beuningen

Millet’s L’Angelus Collection of Musée d’Orsay

Đã có nhiều lời bàn tán xung quanh mối quan hệ của họ. Gala là một nhân vật rất nổi trội, người đã duy trì một vị trí ngày càng nổi bật trong cuộc đời của Dali. Điều này sau đó dẫn đến một số cáo buộc về việc cô ấy có tác động tiêu cực đến công việc của Dali, buộc anh ta phải trở nên thương mại hơn bao giờ hết. Cũng có nhiều cuộc thảo luận về các hoạt động ngoài hôn nhân của Gala. Cô bị đồn có quan hệ tình cảm với chồng cũ Paul Eluard trong nhiều năm với sự ủng hộ và hiểu biết đầy đủ của Dali.

Cũng có ý kiến ​​cho rằng hai nhân vật này là nam giới, do cả hai hình dáng đều có tai lớn và vai rộng. Họ có thể là Dali và người bạn thân thiết của anh ta là Lorca (người đã chết trong Nội chiến Tây Ban Nha), hoặc thực sự là Dali và chính anh ta. Không biết chắc chắn hai hình tượng này đại diện cho điều gì nhưng ý tưởng là tạo ra một tác phẩm đại diện cho cuộc sống nội tâm của một cặp vợ chồng – trong tiềm thức của họ.

Điểm khác biệt chính là các tác phẩm của Boijmans miêu tả một khung cảnh khắc khổ hơn, với hai chiếc bàn được trang trí bằng một vài đồ vật cô đơn, mỗi chiếc đều mang ý nghĩa riêng của chúng. Mặt khác, mô hình Scelsi chứa đựng một khung cảnh tưởng tượng phát triển hơn nhiều, điển hình cho công việc của ông từ thời điểm này trở đi. Cảnh trong mơ có các biểu tượng cổ điển của Đại Lý về con hươu cao cổ đang bốc cháy, cô gái nhảy cầu, dáng người nằm nghiêng phù hợp và cái cây cằn cỗi. Các đám mây tạo thành khuôn mặt của hai đầu cũng phức tạp hơn nhiều và được hình thành đầy đủ trong các bức tranh Scelsi.

Tư thế của hai người đứng đầu là khác nhau, với bảng điều khiển bên phải ít cúi hơn và tầm vóc ngang nhau hơn theo kiểu Scelsi. Các khung của lưỡng bản Boijmans là gỗ trơn, không có lớp mạ vàng được thấy trên các tác phẩm Scelsi.

Các tác phẩm nghệ thuật đã được lưu giữ trong nhà của Scelsi

Scelsi có được tài năng trực tiếp từ nhà thơ và nhân vật hàng đầu của phong trào Siêu thực Paul Eluard, người chồng đầu tiên của Gala và là người đã giới thiệu cô với Dali. Eluard đã nói rằng tác phẩm được Dali tặng cho anh như một món quà cưới, có lẽ là vào khoảng thời gian anh kết hôn với Nusch. 

Kể từ thời điểm này, tác phẩm vẫn nằm trong căn hộ La Mã của Scelsi và chỉ thực sự ra mắt công chúng vào năm 2004 trong cuộc triển lãm kỷ niệm 100 năm Palazzo Grassi. Bonhams đã sắp xếp để bức tranh xuất hiện tại buổi bán hàng ở London vào ngày 15 tháng 10 với ước tính khoảng 7 triệu -9 triệu bảng Anh (9,14 triệu đô la Mỹ – 11,75 triệu đô la Mỹ). 

Kỷ lục đấu giá của Dali được thiết lập vào năm 2011 bởi tác phẩm Portrait de Paul Éluard năm 1929 của ông (ảnh dưới) được bán với giá 13,48 triệu bảng Anh (17,6 triệu đô la Mỹ). Đôi aux têtes pleines de nuages , nếu được hạ giá từ 11,7 triệu bảng Anh trở lên (15,3 triệu đô la Mỹ), sẽ trở thành bức tranh Dali bán đắt nhất. 

Kỷ lục đấu giá hiện tại của Dali do Portrait de Paul Éluard nắm giữ


Salvador Dali (1904-1989), Đôi vợ chồng aux têtes pleines de nuages , dầu trên hai tấm trong khung của nghệ sĩ 

Thi công năm: 1937
Kích thước: 92,5 x 72,5cm (trái); 90 x 70,5cm (phải)
Xuất xứ: 

  • (Có thể) Bộ sưu tập Paul Éluard, Paris.
  • Bộ sưu tập Giacinto Scelsi, Rome.
  • Bộ sưu tập Fondazione Isabella Scelsi, Rome (được kế thừa bởi bên trên vào năm 1987).

Ước tính: £ 7.000.000 – 9.000.000

Léonard Tsuguharu Foujita, (1886-1968), Femme allongée , Youki, sơn dầu trên vải

Sản xuất tại: Tháng 12 năm 1923, Paris
Kích thước: 50 x 61,2 cm
Xuất xứ: 

  • Bộ sưu tập tư nhân, Paris
  • Bộ sưu tập tư nhân, Paris (một món quà từ trên vào những năm 1930).
  • Do đó có nguồn gốc từ các chủ sở hữu hiện tại.

Ước tính: 500.000 – 700.000 bảng Anh

Ossip Zadkine, 1890-1967, Ephebus , cây du, sơn một phần

Sản xuất năm: 1918
Chiều cao: 48 cm
Xuất xứ: 

  • Bộ sưu tập Jean Mayen, Paris (mua lại trực tiếp từ nghệ sĩ năm 1924); có thể là vụ mua bán của anh ta, Sotheby’s, London, ngày 25 tháng 6 năm 1986, lô 154.
  • Galerie Maurice Keitelman, Brussels.
  • Bộ sưu tập tư nhân, Bỉ (mua lại từ trên vào khoảng cuối những năm 1980).

Ước tính: 500.000 – 700.000 bảng Anh


Nhà đấu giá: Bonhams London
Bán: Nghệ thuật Ấn tượng & Hiện đại
Ngày bán: 15 tháng 10 năm 2020

Related posts

2 Comments

  1. Shufflehound

    Very helpful, thank you!

    1. Shufflehound

      Praesent vehicula nunc eget ex aliquet rutrum. Maecenas porttitor, turpis nec dignissim faucibus, nibh est fermentum mauris, eu maximus ante tellus ut massa. Integer non pharetra ex, in tincidunt ex. Sed quis felis non tortor rhoncus porta vel ut lorem. Fusce finibus ante nec nulla eleifend accumsan.

Trả lời Shufflehound Hủy

Required fields are marked *