Subscribe Now

* You will receive the latest news and updates on your favorite celebrities!

Trending News

Blog Post

Học viện nghệ thuật 5 phút | Lin Gu, Đôn Hoàng, và Zhang Daqian từ trẻ đến già
Fashion

Học viện nghệ thuật 5 phút | Lin Gu, Đôn Hoàng, và Zhang Daqian từ trẻ đến già 

Zhang Daqian, bậc thầy của vòng tròn hội họa, là một bậc thầy về kỹ năng phun mực, và các tác phẩm của ông đã nhiều lần đạt giá cao ngất trời, khiến ông trở thành ông hoàng của các cuộc đấu giá thư pháp và hội họa. Tuy nhiên, khi sư phụ còn là một thiếu niên, người Tứ Xuyên này được sinh ra trong thời đại hỗn loạn nhất của Trung Quốc hiện đại, ông đã xuất thân từ khắp nơi trên thế giới và để lại vô số bức thư pháp quý giá. Nghệ thuật của ông được chia theo những giai đoạn nào? Sự sáng tạo chịu ảnh hưởng của kinh nghiệm sống và bánh xe thời đại như thế nào?

Phiên đấu giá mùa thu Hong Kong mùa này, Christie’s đã mang đến nhiều tác phẩm tuyệt vời, từ việc sao chép đá Tao đàn, Đôn Hoàng, thậm chí cả mực và màu bắn tung tóe, trải qua hàng chục năm sáng tạo của gã khổng lồ này từ trẻ đến già.

Nhân cơ hội này, chúng tôi đặc biệt mời bạn Shixun (Kim Yu, giám đốc chuyên gia quốc tế của Phòng Hội họa và Thư pháp Trung Quốc của Christie’s) tham gia lớp học 5 phút với bạn để bước vào thế giới của mực và màu này.

Lô 1091 | Zhang Daqian (1899-1983) “Phong cảnh Lin Dadizi”, mực và màu trên giấy, cuộn treo | Bộ sưu tập của Giáo sư Li Deyan

Tạo: 1926
Kampf: 361,5 x 142 cm Dòng chữ:

  • Núi và sông có những âm thanh không thể hóa giải, và người chiến thắng là cunxin. Nguồn gốc của Hanquan Soseki rất lạnh lùng và đau lòng.
  • Ngày nào tôi sẽ đưa gia đình, nghề nông và câu cá chìm sâu trong mây. Nian Nian lòng đầy sầu bi, gió xuân thổi vầng trăng (khuya).
  • Bingyin (1926) đến Dadizi vào tháng 10, tức là anh trai của Qihuhan, Fajia Bo đã dạy. Zhang Yan, anh trai của Ji. Chúa Trời.

Con dấu: Zhang Ji, Daqian, Tự xưng Cuộc sống ở chân núi, Dafengtang
Con dấu tri ân: Li Shide Yanxin Con dấu
: Hồng Kông Christie’s, Bức tranh Trung Quốc hiện đại, ngày 31 tháng 5 năm 2016, số 1468 Đã
xuất bản: He Gong Ở trên, “Zhang Daqian vs. Tranh và Thư pháp của Bốn nhà sư 4: Hiểu về Shi Tao Dao Ji “, Art Book Company, Đài Loan, 2017, trang 96

Giá dự kiến: 4.000.000-6.000.000 HK $

Lớn lên vào cuối triều đại nhà Thanh để gia nhập Cộng hòa và theo Shi Tao như một giáo viên ở thời cổ đại

Sự sáng tạo của một nghệ sĩ thường liên quan mật thiết đến xuất thân của thời đại và kinh nghiệm sống.

Zhang Daqian sinh năm 1899 (năm Quảng Hưng thứ 25), vào thời điểm nhà Thanh đang suy tàn, khi lớn lên để hiểu về tình dục, ông đã ở vào những năm đầu của Trung Hoa Dân Quốc. Chính vì ông sinh ra trong một thời kỳ bước ngoặt lớn như cuối triều Thanh và đầu Trung Hoa Dân Quốc, mặc dù các tác phẩm ban đầu của Daqian chủ yếu dựa trên học hỏi từ những người đi trước và phong cách truyền thống, ông thường bổ sung các ý tưởng và ý tưởng của riêng mình để nó.

Chàng trai trẻ Daqian quan tâm đến việc nghiên cứu và kế thừa văn hóa truyền thống và công việc chải chuốt từ thời nhà Minh và nhà Thanh, đặc biệt dành cho Da Dizi, Shi Tao, người được coi là nhà sư thứ tư vào đầu triều đại nhà Thanh. Có thể nói bức “Phong cảnh Lin Dadizi” này là kết quả của quá trình nghiên cứu những người đi trước và tiếp thu những kiến ​​thức mà mình đã học được.

“Phong cảnh Lin Dadizi” là một mô phỏng cực kỳ hiếm của phong cảnh Shitao ở Daqian. Nó được vẽ cao hơn 10 mét, với những ngọn núi cao ngất, cây cối xanh tươi, suối lạnh và đá, những ngôi nhà ẩn mình ở Bạch Vân, và vị thầy tu từ từ đi vào vực sâu của núi Yunshan.

Bản gốc “Gao Shi Lin Xi Tu” của Shi Tao trong bức tranh này hiện đang ở Bảo tàng Tứ Xuyên, còn được gọi là “Five Landscapes for the Huis”. Nó cao 309,5cm. Kích thước và vị trí gần như tương tự như bản gốc Tuy nhiên, Daqian đã thay đổi loại mực và màu sắc. được niêm phong một cách hào phóng, đó chắc chắn là một biểu hiện của sự thư thái và tự tin của người họa sĩ.

Lot 1090 | Zhang Daqian (1899-1983) “Nước mùa thu và mây mùa xuân” Mực và màu trên khung gương giấy

Thời gian sáng tạo: 1935
Kích thước: 114,5 x 44,3 cm
Tiêu đề:

  • Nước mùa thu và mây mùa xuân cách xa hàng ngàn dặm, và cuộn cờ là một chiếc lều đơn độc. Chỉ còn lại mòng biển và diệc vu vơ đắm say, bỏ nhà thơ làm ngư phủ.
  • Yihai (1935) December, được viết bởi Feng Molin, anh trai và em trai Yan.

Con dấu: Zhang Ji, Daqian, Dafengtang, dày đặc ở Wutian Kuangruolu
Lưu ý: Con dấu ở góc dưới bên phải của tác phẩm này là “Dày đặc với Wutian Xuanrui”, tương đối hiếm và nó thỉnh thoảng được thấy trong các tác phẩm phong cảnh thời kỳ đầu của ông. Kiểm tra “Con dấu Zhang Daqian”, con dấu này được khắc bởi Zhang Daqian vào tháng 10 năm 1934 bởi Shou Xi.
Giá ước tính: 1.000.000-1.500.000 đô la Hồng Kông

Suy nghĩ về những lo lắng bên ngoài, rắc rối bên trong, nhà Đường và nhà Tống sao chép các bức tranh tường đến Đôn Hoàng

Cuộc đời của Zhang Daqian trùng với thời điểm hỗn loạn nhất ở Trung Quốc hiện đại, và bản thân anh vẫn không ngừng di chuyển giữa những sóng gió lên xuống. Khi còn ở tuổi thiếu niên, ông đã thừa hưởng phong cách vẽ tranh được kế thừa từ thời nhà Minh và nhà Thanh. Giữa lúc đất nước lâm vào cảnh nội loạn, ông nhớ đến khí thế của nhà Đường và nhà Tống, muốn hiểu rõ nên đã đến Đôn Hoàng.

Năm 1940, Đôn Hoàng đã sao chép các bức tranh tường của các triều đại trước đây, điều này có ảnh hưởng quan trọng đến sự sáng tạo của người bản địa Tứ Xuyên này. Kể từ đó, các tác phẩm của ông không còn bị giới hạn bởi phong cách vẽ của triều đại nhà Minh và nhà Thanh, mà thay vào đó là ảnh hưởng của phương pháp vẽ tranh của triều đại nhà Đường và nhà Tống, và đường nét trở nên tinh xảo hơn. Sau khi vẽ phong cảnh bằng sơn xanh lam và xanh lá cây rồi phác thảo bằng những nét mảnh, đây là phương pháp vẽ tranh phong cảnh xanh lam và xanh lục mà anh đã học ở Đôn Hoàng.

Tác phẩm “Nước mùa thu và mây mùa xuân” này là một phong cảnh xanh được tạo ra vào năm 1935. Bố cục thưa thớt và khung cảnh rộng mở. Phương pháp tô màu lục lam và son đất của nó cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về phong cách hội họa tuyệt vời của những năm 1940.

Lô 1181 | Zhang Daqian (1899-1983) “Sari Ấn Độ” Mực và màu trên khung gương giấy

Ngày tạo: 1950
Kampf: 78,5 x 45,4 cm Dòng chữ
:

  • Sarees Ấn Độ được gọi là quần áo năm tắm trong thời cổ đại, còn được gọi là quần áo trời. Viết thư cho anh trai tôi Liang Nian và bà Yang Fen Lizheng.
  • Geng Yin (1950), anh cả của Zhang Yan vào mùa thu, đến thăm Darjeeling.

Con dấu: Con dấu riêng
của Zhang Yan Nguồn:

  • Bộ sưu tập Liu Liangnian
  • Christie’s Hong Kong, Tranh Trung Quốc hiện đại, ngày 29 tháng 11 năm 2009, lô 608
  • Christie’s Hong Kong, Tranh Trung Quốc hiện đại, ngày 31 tháng 5 năm 2016, lô 1469

Giá dự kiến: HK $ 3.000.000-5.000.000

Nghiên cứu nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ

Chuyến đi đến Đôn Hoàng đã được nhiều người biết đến, và nói một cách tương đối, thì chuyến đi đến Darjeeling không được nói đến quá nhiều. Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ Thiên Trang, vì vậy người ta nói rằng vào thời điểm đó, người ta cũng cho rằng các bức tranh vẽ tượng Phật cũng tương tự như vậy, lẽ ra phải từ Ấn Độ du nhập vào Trung Quốc. Daqian đã nghiên cứu các bức tranh tường Phật giáo trong một thời gian dài ở Moge Grottoes trên bãi cát vàng, sau đó, khi đến Ấn Độ vào năm 1950, ông đã đi học môn này.

Vào thời điểm đó, ông đang sống ở Darjeeling, và trong khoảng thời gian đó, ông đã đến thăm Ajanta Grottoes và nhận thấy rằng không có nhiều mối quan hệ giữa hai người. Tuy nhiên, Daqian không ra về tay không, anh đã nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm trang phục của người Ấn Độ và vẽ chúng thành những bức tranh chân dung của Trung Quốc. “Sari Ấn Độ” là thành phẩm anh vẽ ở Darjeeling năm đó.

Quần áo sarees của Ấn Độ, được gọi là y phục của trời trong kinh Phật, mỏng như cánh ve sầu, có thể gấp lại qua lỗ của chiếc nhẫn, nhẹ như năm baht. Theo truyền thuyết, các công chúa thường mặc sarees bảy lớp, và da vẫn có thể được nhìn thấy.

Zhang Daqian từng nói: “Thời kỳ Darjeeling là thời kỳ tôi vẽ rất nhiều thơ và có tinh thần lao động mạnh mẽ nhất. Lúc đó tôi cô đơn và lẻ loi. Tôi thậm chí không có đồ vật để dựng cổng rồng. . Tôi chỉ có thể nuôi vượn Ấn Độ làm bạn đồng hành, nhưng thị lực của tôi lúc đó là tốt nhất. Hầu hết các bức tranh đều là những bức tranh rất tỉ mỉ. “

Đi khắp vòng tròn nghệ thuật phương Tây và trở về thời nhà Đường khi bắn tung tóe màu

Sau đó, việc Zhang Daqian sáng tạo ra mực bắn tung toé và màu sắc vào thời kỳ cuối của ông ấy tự nhiên có liên quan đến kinh nghiệm và hiểu biết của ông ấy, chứ không phải là cảm hứng từ con số không.

Sau năm 1949, đại ngàn cư sĩ bắt đầu đi lang thang trên thế giới. Ngoài Ấn Độ, ông đã đến Đài Loan và Hồng Kông ở hai bên eo biển, và sau đó đến Nam Mỹ ở bên kia Đại Tây Dương. Sau Argentina và Brazil, Daqian đã đến các nước phương Tây khác nhau để tìm hiểu về nghệ thuật chính thống ở thế giới Âu Mỹ.

Một số người cho rằng Zhang Daqian được truyền cảm hứng từ nghệ thuật trừu tượng và kỹ thuật sơn bắn tung toé phổ biến ở phương Tây vào thời điểm đó, nên ông đã tạo ra mực bắn tung tóe và màu sắc bắn tung tóe.

Ngay từ thời kỳ hoàng kim của nhà Đường, mực đã tràn ngập trong thế giới hội họa. Đó là thời đại của phong tục dân gian cởi mở, giao lưu đa sắc tộc và xung đột văn hóa gay gắt. Việc sáng tạo của một số họa sĩ có thể được mô tả là điên rồ trong mắt người khác, chẳng hạn như Wang Qia, người nổi tiếng với tài bắn mực.

“Ghi chép về những bức tranh nổi tiếng đời Đường” chép rằng ông: “Sau khi say rượu vẩy mực, hay cười hoặc tụng kinh, dùng tay xoa xoa, có thể quét hoặc quét, hoặc nhẹ hoặc dày. Tùy theo hình dáng. Mây là nước, rảnh tay, dễ làm Bức tranh vẽ mây, nhuộm thành mưa gió, y như ảo thuật “. Theo ghi chép khác, ông còn dùng tóc để vẽ mực và Ngày nay, phong cách thực sự khá hiện đại.

Có những bức tranh như vậy vào thời kỳ đầu ở Trung Quốc, và các tài liệu cũng mô tả chúng, vì vậy Daqian đã sử dụng các lý thuyết liên quan và thêm vào sự sáng tạo và phong cách của riêng mình để tạo ra những mảng mực và màu sắc. Không phải là nghệ thuật phương Tây không có ảnh hưởng gì đến Daqian, nó chỉ là thứ yếu.

“Yunshan Retreat”

Một phần của “Yunshan Inhabitation”

Một điểm nữa là liên quan đến tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe của anh.

Một lần, Zhang Daqian đích thân di chuyển hòn đá để tạo cảnh quan, vì hòn đá quá nặng, lại dùng lực quá mạnh khiến mao mạch mắt anh bị vỡ ra. Ban đầu, Daqian mất gần hết thị lực và gần như mù. Làm sao anh ta có thể vẽ lại những bức tranh tỉ mỉ của mình? Rất thất vọng.

Sau đó, thị lực của anh ấy bắt đầu hồi phục, và Daqian vui mừng khôn xiết. Tuy nhiên, do cục máu đông vẫn chưa tan hết và lúc đó anh bắt đầu bắn mực nên khối mực luôn bóng và không có dòng chảy, đồng thời hiệu quả của công việc không được lý tưởng.

Có một lý do khác cho vấn đề này-vật liệu.

Chụp bởi Zhang Daqian ở Đài Bắc

Nói chung, mực bị bắn tung tóe trên giấy và hiệu ứng dễ dự đoán hơn. Lụa là một chất liệu hoàn toàn khác. Tơ chưa được xử lý đặc biệt được gọi là “lụa thô” và sơn sẽ tan ra khi được vẽ, vì vậy phải thêm phèn chua, keo và hồ dán trước khi viết bút lông.

Nếu xử lý không đúng cách, chẳng hạn như trong lụa có quá nhiều phèn chua, mực bám vào sẽ bị cứng và vón cục, không xuất hiện hiệu ứng mây mực đẹp. Tuy nhiên, nếu hàm lượng phèn quá thấp, mực sẽ dễ bị chảy.

Cá nhân tôi đã trải qua những khó khăn khi vẽ tranh trên lụa. Hồi còn học đại học, cô giáo yêu cầu chúng tôi chép bức tranh Sông dài hơn hai mét, lúc đó tôi chưa biết xử lý lụa thế nào, mực chảy ra ngay khi vừa vẽ xong.

Vào thời điểm đó, rất khó để vẽ, tác phẩm trông giống như một bức tranh, nhưng tôi đã vẽ nó ba lần. Sau đó, sau khi tôi học hội họa với các sinh viên của Zhang Daqian, tôi nhận ra rằng lụa thực sự phải được xử lý trước.

Một phần của “Yunshan Inhabitation”

Tất nhiên Daqian không muốn mực bị cứng và vón cục sau khi bắn lên nó, và nó cảm thấy quá cứng nhắc. Anh ta cần có khả năng thay đổi chuyên sâu, giống như đám mây mực, vì vậy anh ta tập trung nghiên cứu để cải thiện vấn đề này.

Khi phiên bản lụa của “Yunshan Juyin” ra đời, Daqian đã rất thoải mái với việc vẩy mực và màu sắc.

Trên tấm vải lụa trắng như ngọc, vần mực lặng lẽ chảy, mơ hồ có thể nhìn thấy được. Sắc tố xanh azurite ngưng tụ trên đỉnh núi, giống như sương sớm sau cơn mưa, sương mù thoáng hiện. Ở phía bên trái của màn hình, Daqian viết một cung điện trong rừng núi với tâm trí của anh ấy, giống như những gì anh ấy nhìn thấy sau khi sương tan trong ánh ban mai.

Nhìn kỹ “Yunshan Juyin”, hóa ra Daqian đã sử dụng vải lụa chưa qua xử lý và viết nó không qua xử lý. Màu mực và màu lụa bổ sung cho nhau, mực nhẹ thì nhạt và màu nặng thì nặng, đó là một ví dụ hiếm hoi về các chủ đề tương tự.

Lot 1179 | Zhang Daqian (1899-1983) Lụa và Màu “Cheongsam” Cheongsam | Cai Keting Family Collection

Kích thước: 67 x 131 cm
Kiểu dáng: Zhang Daqianyan.
Ước tính: 500.000-700.000 đô la Hồng Kông

Chỉ có ba bức tranh sườn xám được lưu truyền

Tranh của Zhang Daqian không giới hạn trên giấy, lụa hay lụa. Anh ấy đã cố gắng vẽ trên những tấm gỗ, và thậm chí còn vẩy mực lên mặt sau của giấy dán tường có hoa văn. Tuy nhiên, sườn xám còn hiếm hơn, theo tôi được biết, chỉ có ba chiếc còn sót lại.

Cũng giống như phương pháp xử lý lụa mà tôi vừa đề cập, khi vẽ trên loại sườn xám này, phải cho thêm keo, phèn chua và các vật liệu khác để mực không bị chảy. Loại sườn xám này là một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật, và nó thường không thích hợp để mặc trong cuộc sống hàng ngày.

Sở dĩ những bức tranh của Daqian là độc nhất vô nhị vì anh là một người thú vị và có hứng thú với mọi thứ; chính vì anh thích mọi thứ, chơi hết mình và nghiên cứu sâu sẽ làm cho cuộc sống trở nên phong phú; cuộc sống muôn màu, vì vậy phong cách vẽ tranh là sáng sủa và táo bạo trong nhận thức muộn màng.

Thái độ thi đấu nghiêm túc và nghiên cứu chuyên sâu này đã mang đến cho Daqian nhiều thử sức thú vị. Ông đã từng thiết kế sân khấu cho nữ diễn viên kinh kịch nổi tiếng của Bắc Kinh Guo Xiaozhuang dựa trên các mẫu Đôn Hoàng. Anh ấy có thể đã xem một buổi biểu diễn thời trang vào thời điểm đó và nghĩ rằng nó rất vui, vì vậy anh ấy đã quyết định vẽ trên sườn xám.


Chi tiết đấu giá

Nhà đấu giá: Christie’s Hong Kong
Đặc biệt: Tranh và Thư pháp hiện đại và đương đại của Trung Quốc
Địa điểm: Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông
Số lô : 272
Ngày xem trước
:
2021/11 / 26-29 Ngày đấu giá: 2021/11/30 | 10 giờ sáng (Lô 1001-1100) 2021/11/30
| 2 giờ chiều (Lô 1101-1272)

Related posts

Trả lời

Required fields are marked *