Nghệ sĩ graffitist huyền thoại đã trở thành nghệ sĩ đương đại Futura (hay Leonard Hilton McGurr) đã trở lại Hồng Kông với tác phẩm mới nhất của anh ấy, X-6000.
Tàu tên lửa cao sáu mét, ở trung tâm FUTURALAND, một cuộc triển lãm theo chủ đề không gian, cũng là tác phẩm sắp đặt trước công chúng lớn nhất của nghệ sĩ cho đến nay, sẽ được xem tại LANDMARK từ nay đến 16/6.
The Value đã bắt kịp với Futura khi ra mắt triển lãm, nơi ông nói về nguồn cảm hứng đằng sau FUTURALAND, những kỷ niệm đẹp đẽ với những người cùng thời như Jean-Michel Basquiat và Keith Haring, và sự thay đổi trong ngành nghệ thuật.
Futura khi ra mắt FUTURALAND
Từ việc phủ đầy hình vẽ trên các chuyến tàu điện ngầm ở New York vào những năm 1980, đến việc nổi lên trên mặt đất từ ”Trường học tàu điện ngầm”, như nghệ sĩ 66 tuổi nói, các tác phẩm của Futura được nhìn thấy trong các bảo tàng lớn như MoCA ở Los Angeles, MoMa ở New York, và gần đây nhất là Palais de Tokyo.
Một trong những nhân vật có thể nhận ra ngay lập tức của ông, tác phẩm điêu khắc Pointman, cũng được giới thiệu trong triển lãm, dưới hình thức bảy phiên bản giống người ngoài hành tinh FL-006 bằng bạc. Mỗi tác phẩm điêu khắc bằng kim loại cao 1,8m và được trưng bày bên cạnh tàu vũ trụ tại FUTURALAND, do studio sáng tạo AllRightsReserved (ARR) có trụ sở tại Hồng Kông tổ chức.
FUTURALAND, có phi thuyền cao sáu mét X-6000, hiện được trưng bày tại LANDMARK, Hồng Kông
Điều gì đưa bạn trở lại Hồng Kông và tình trạng cách ly như thế nào?
Futura: Đó là tình bạn giữa ARR và tôi trong vài năm qua. Thực tế là ARR đã làm việc với Brian Donelly, hay còn gọi là KAWS, một người bạn tốt của tôi. Tàu của tôi đã cập bến Hồng Kông và các nhân vật của tôi ở đây. Cho dù đó là FL-006 ở dạng trong suốt này hay phiên bản kim loại nhỏ mà chúng ta nhìn thấy trong cửa sổ, hay những nhân vật lớn, chúng đều là những sinh vật cao cấp nhất từ vũ trụ của tôi. Họ rất vui khi có mặt tại Hồng Kông.
Buổi biểu diễn đã thực sự bị trì hoãn hơn một năm do các sự kiện gần đây. Nhưng tôi thực sự cam kết với điều này và đã sẵn sàng cho bất cứ cam kết nào để thông qua giao thức Hong Kong có mặt ở đây với mọi người vì điều này. Tôi thành thật mà nói, việc cách ly hai tuần khá dễ dàng. Đó là vấn đề quan trọng, phải không? Không có ích gì khi khóc vì sữa bị đổ. Tôi chỉ thấy đó là một chuyến bay rất dài, có thể từ Mặt trăng, nơi tôi muốn tên lửa đưa tôi đến, sau đại dịch.
(Trái) FL-006 hình Pointman trong suốt | 15.300 HK $ / 1.950 US $
(Phải) Bộ điêu khắc nhôm X-6000 | 34.500 đô la Hồng Kông / 4.400 đô la Mỹ
Nguồn cảm hứng đằng sau FUTURALAND là gì?
Futura: Tôi muốn giới thiệu với mọi người về con người của tôi và công việc của tôi. Tôi muốn mọi người đủ quan tâm để đi dạo qua một không gian công cộng như thế này và dành thời gian cho chúng tôi. Tất nhiên, tôi muốn mọi người làm quen với ý tưởng đằng sau các nhân vật của tôi và nhận thức một cách vui tươi. Dự án FUTURALAND với con tàu vũ trụ này và các nhân vật ngoài hành tinh giúp kể một câu chuyện vui nhộn – kiểu tưởng tượng của riêng tôi đối với các nhân vật.
Đến từ Manhattan – mặc dù tôi đã ở Brooklyn hơn nửa cuộc đời, vì vậy tôi giống như một chàng trai Brooklyn bây giờ – tôi không biết bất cứ điều gì ngoài năm dãy nhà cách nơi tôi sống. Vì vậy, tôi thực sự bị cuốn hút bởi bất cứ thứ gì mang tính “toàn cầu” đối với tôi – bản đồ, tem và thiết kế tiền, v.v.
Futura (b.1955)
Tất nhiên vai trò của phim khoa học viễn tưởng cũng vậy. Kubrick’s “2001: A Space Odyssey” là một định hướng cho tôi; và “Planet of the Apes” – cả hai bộ phim đều được thực hiện từ năm 1968, khi tôi 13 tuổi. Khi còn nhỏ, những thứ này rất to lớn, mạnh mẽ và đáng kinh ngạc. Tôi cũng đã sử dụng bộ phim “Alien” năm 1979 làm tài liệu tham khảo, đó là loại hình khởi đầu của ý tưởng về FL-006.
Phim luôn là nguồn cảm hứng cho tôi. Trở lại khi tôi còn trẻ, không có nhiều điều để vui mừng. Tôi nhớ mình đã xem “Planet of the Apes” và nghĩ “Chà, đó là một câu chuyện thú vị!” Tôi nghĩ phim luôn là một phương pháp học tập và trước Discovery Channel, một kênh khám phá.
Nhìn kỹ hơn vào X-6000, có họa tiết Atoms
Một trong những tác phẩm điêu khắc kim loại FL-006 tại FUTURALAND
Jean-Michel Basquiat và Keith Haring là hai tác phẩm cùng thời của bạn. Mọi chuyện như thế nào trong thời gian đó và họ như thế nào?
Futura: Những chàng trai tuyệt vời; bạn bè của tôi, và tôi luôn nhớ họ. Đã hơn 30 năm trôi qua kể từ khi tôi mất đi những người bạn của mình. Nhiều người bạn của tôi như Remellzee, Dondi White, PHASE 2, và Stay High 149 đã không còn ở đây và rất buồn.
Basquiat, Haring và tôi đều ở đó vào những năm 1980. Chúng tôi đã đến và mới nổi. Giữa những năm 80 là đỉnh cao của thời đại đó. Đó cũng là lúc Basquiat có cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại. Hồi đó chúng tôi không có nghệ sĩ da màu – nghĩa là nghệ sĩ da đen hoặc thiểu số trong “thế giới đàn ông da trắng.” Tôi nghĩ Jean đã phá bỏ nhiều rào cản. Khi bạn nhìn vào giá đấu giá gần đây của các tác phẩm của anh ấy, trong khi đó không phải là Da Vinci, thì sự công nhận là ở đó. Tôi cảm thấy may mắn khi được biết những người như họ. Có lẽ họ là những thiên thần của tôi đang tìm kiếm tôi.
Cửa hàng pop-up FUTURALAND x Futura Laboratories với sự hợp tác của nghệ sĩ với Off-White, Billionaire Boys Club và SILLYTHING
Graffiti là một cửa hàng sáng tạo dành cho bạn khi bạn mới bắt đầu. Bạn có nghĩ rằng các nghệ sĩ graffiti hiện nay làm điều đó vì danh tiếng và tiền bạc?
Futura: Ý tôi là, tất cả chúng ta đều phải tồn tại. Cuộc sống có phần giao dịch, nghĩa là khi bạn làm việc, sẽ có một phần thưởng tài chính. Nhưng tôi cũng khuyến khích mọi người đừng để tiền lương là động lực đằng sau những gì bạn làm. Hãy đam mê. Nếu bạn làm điều gì đó mà bạn yêu thích, rất khó để gọi nó là công việc. Đối với tôi, điều bổ ích là sự tương tác với khán giả của tôi. Và thực tế là tôi có thể tương tác với họ, trò chuyện và để mọi người hiểu tôi là một người chứ không phải danh tính này hay nhân vật công chúng mà họ đã đến để nghe.
Bộ sưu tập viên nang Futura Laboratories phiên bản giới hạn có sẵn tại cửa hàng pop-up FUTURALAND
Nhiều phòng trưng bày nghệ thuật và nhà đấu giá bắt đầu chú ý đến nghệ thuật đường phố. Suy nghĩ của bạn về các động lực đang diễn ra là gì?
Futura: Đó là một chút cân bằng về thế giới mà tôi thực sự đang ở. Tôi không muốn bị định nghĩa bởi một nhãn mác, chẳng hạn như nghệ thuật đường phố, nghệ thuật graffiti, bất cứ điều gì. Ý tôi là, tôi chỉ là một cá nhân sáng tạo. Tôi nghĩ tôi khá đa dạng. Tôi sống trong một loại không gian thương mại, đồng thời tôi sống trong một không gian mỹ thuật.
Tôi nghĩ rằng những chuyển đổi và sự đa dạng mà chúng ta thấy trên thị trường cho thấy có thể ở cả hai đầu của quang phổ. Vào những năm 80, với Keith, Jean và những nghệ sĩ này, nếu nó ở trong phòng trưng bày, nó không phải là graffiti. Nhưng nếu nó ở trên đường phố, nó không phải là nghệ thuật. Ở đâu đó có sự mâu thuẫn – tôi không hiểu chính xác ở đâu, nhưng nghe có vẻ không ổn. Tôi rất vui khi được chứng kiến cuộc cách mạng này, hay chính xác hơn, một cuộc cách mạng đầy sáng tạo.
Chi tiết Triển lãm:
FUTURALAND
Ngày: 3 – 16 tháng 6 năm 2021
Thời gian: 10 giờ sáng – 8 giờ tối
Cài đặt công khai: G / F, LANDMARK ATRIUM, Trung tâm, Hồng Kông
Cửa hàng bật lên: Cửa hàng 2, BÊN DƯỚI, Tầng hầm, LANDMARK ATRIUM, Trung tâm, Hồng Kông