CulturalRoof
Video

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam | Cuộc đấu giá nghệ thuật châu Á của Aguttes Paris vào tháng 9

Tranh và tác phẩm nghệ thuật từ Việt Nam

Trung thành với vị trí tiên phong trong thị trường dành cho các họa sĩ châu Á đầu thế kỷ 20, Aguttes sẽ tổ chức cuộc đấu giá dành riêng lần thứ 30 vào ngày 30 tháng 9 năm 2021 tại Neuilly-sur-Seine. Nhân dịp đặc biệt này, và để đáp ứng nhu cầu thị trường, các tác phẩm nghệ thuật khác nhau của Việt Nam sẽ được giới thiệu trong phần thứ hai.

Trường Mỹ thuật Hà Nội trong ánh đèn sân khấu
Là sự kiện quan trọng dành cho những người yêu nghệ thuật và sưu tầm, đợt bán Aguttes lần thứ 30 này sẽ mở ra trong phần đầu tiên với khoảng 40 bức tranh và tác phẩm điêu khắc của các nghệ sĩ nổi tiếng như Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Evariste Jonchere và Alix Ayme. Sự quan tâm đến những nghệ sĩ này trên thị trường quốc tế đã được tiết lộ trong đợt bán hàng trước do Charlotte Aguttes-Reynier tổ chức trong 10 năm qua.

Có từ đầu những năm 1970 trong cùng một gia đình, La ceremonie du the là minh chứng quan trọng cho sức lao động của nghệ nhân Mai Trung Thứ. Tác phẩm nghệ thuật đã được Aguttes tiết lộ với công chúng trong vài tháng qua và sẽ được bày bán vào ngày 30 tháng 9. Mai Trung Thứ là một họa sĩ Việt Nam đã chọn định cư lâu dài tại Pháp vào cuối những năm 1930. Mặc dù công việc của ông vẫn được giữ kín trong một thời gian dài, nó đã được đưa ra ánh sáng trong gần 10 năm qua 29 cuộc mua bán do Aguttes tổ chức, thể hiện qua các kết quả được ghi lại. Năm 1971, họa sĩ vẽ La ceremonie du the , một tác phẩm tập hợp những chủ đề thân thương với ông.

Là một nghi lễ được điều chỉnh bởi các nguyên tắc của Nho giáo, trà đạo truyền thống là khoảnh khắc của truyền thống chia sẻ và thanh thản của tổ tiên. Đại diện cho thứ bậc hình chóp của các thành viên trong gia đình, nghệ sĩ đã truyền vào một bố cục vui nhộn với một bảng màu đầy màu sắc, biến cảnh này trở thành một ca ngợi vẻ đẹp của những khoảnh khắc được chia sẻ trong gia đình.

Vì ngày bán 30 tháng 9 không cho phép giới thiệu tác phẩm quan trọng của Thu trong cuộc triển lãm cùng tên được tổ chức bởi Musee des Ursulines ở Macon, Aguttes quyết định dành hẳn một cuộc triển lãm kéo dài hơn sáu tháng cho nó. Do đó, điều này cho phép nhiều người nghiệp dư và các nhà sưu tập đến và đánh giá cao nó trong cơ sở của họ.

Tác phẩm tuyệt vời này được bao quanh bởi một cái nhìn tổng quan tuyệt đẹp về những lời dạy của Ecole des Beaux-Arts d’Indochine (EBAI) của Vũ Cao Đàm, Mai Thứ, Lê Phổ.

Mai Trung Thứ (1906-1980)

La ceremonie du the 
Được tạo ra vào năm 1971
Mực và màu trên lụa


Họa sĩ Vũ Cao Đàm – người cùng thời với Mai Thứ – cũng theo lời giới thiệu của Victor Tardieu ở Hà Nội trước khi định cư ở Pháp trước Thế chiến thứ hai.

Trong một tác phẩm ban đầu tuyệt đẹp có tựa đề Le Culte des ancetres (Giáo phái của Tổ tiên), ông đã đưa ra cho chúng ta một hình ảnh đại diện hiếm hoi đầy sự tôn trọng. Là một nghi lễ dựa trên sự tôn kính và tôn vinh tổ tiên, tín ngưỡng này nằm ở ngã tư của nhiều ảnh hưởng khác nhau đã làm giàu cho Việt Nam. Từ lư hương đến tư thế ngồi thiền, nghệ nhân đều tái hiện không khí đặc biệt này.

Điểm mạnh của công trình còn nằm ở tính hiện đại và sự đơn giản trong cách bài trí, các đường nét hướng ánh nhìn của chúng ta về phía bát hương và khói bay lên. Bằng cách chọn một quy mô rất lớn cho một kỹ thuật tinh tế như làm việc trên lụa, người nghệ sĩ đã đồng hành với cử chỉ của các thiếu nữ với một sự trân trọng sâu sắc.

Vũ Cao Đàm (1908-2000)

Le culte des ancetres 
Được tạo ra vào năm 1942
Mực và màu trên lụa


Là một nghệ sĩ hàng đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương, tác phẩm của Lê Phổ là sự đồng bộ hoàn hảo giữa ảnh hưởng châu Á của quê hương ông và ảnh hưởng châu Âu của đất nước ông nhận nuôi, khiến ông trở thành một đại sứ mẫu mực của văn hóa Đông Dương. Lấy cảm hứng chủ yếu từ sự đại diện của phụ nữ, nghệ sĩ đề xuất trong La couture  tầm nhìn về một người phụ nữ tập trung vào công việc may vá của mình. Những nét đẹp và cử chỉ duyên dáng của người mẫu góp phần thể hiện sự tôn kính đối với những cảnh truyền thống của cuộc sống hàng ngày.

Lê Phổ (1907-2001)

La couture
Mực và màu trên lụa


Mai Trung Thứ, người chính trị nhất trong số các sinh viên tốt nghiệp khóa đầu tiên của Ecole des Beaux-Arts d’Indochine, nổi bật so với các bạn cùng lớp bởi sự lựa chọn môn học của mình. Thành phần một l’hortensia làm chứng cho những xác tín chính trị của anh ta. Được cấu tạo theo kiểu cổ điển với một bông hoa trong chậu, đặt trên một món đồ nội thất bằng gỗ chạm khắc, chủ đề được nâng cao bởi sự hiện diện của cuốn sách Đời Sống Mới được đặt ở kệ dưới cùng. Được viết bởi Hồ Chí Minh, người sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cuốn sách này, có thể được dịch là Đời sống mới , làm sáng tỏ những nguyên tắc cần được áp dụng của công dân Việt Nam.

Mai Trung Thứ (1906-1980)

Thành phần a l’hortensia
Được tạo ra vào năm 1955
Mực và màu trên lụa


Là một nhà điêu khắc được đào tạo tại Ecole des Beaux-Arts ở Paris, Evariste Jonchere đã giành giải Prix d’Indochine năm 1932. Điều này cho phép ông đi khắp Việt Nam và sau đó giảng dạy trong một năm tại Ecole des Beaux-Arts d’Indochine. Khi đạo diễn đầu tiên Victor Tardieu qua đời vào năm 1937, ông đã được chọn để kế vị ông. Dưới sự chỉ đạo của ông, trường đã được công nhận đặc biệt về Nghệ thuật Ứng dụng và tăng cường hoạt động điêu khắc. Congaie couture là một ví dụ tuyệt vời về tài năng của Jonchere trong việc truyền đạt vẻ đẹp và sự thanh bình của phụ nữ Việt Nam. Thời gian như lơ lửng xung quanh người phụ nữ trẻ trong trang phục áo dài truyền thống này.

Evariste Jonchere (1892-1956)

Thời trang cao cấp Congaie
Được tạo ra vào năm 1940 Đồng
xanh gỉ


Là một người du hành không mệt mỏi, Alix Ayme đã đi khắp châu Á, thuần hóa một nền văn hóa khác với nền văn hóa của mình mà cô đã nỗ lực để chép lại. Được huấn luyện bởi Maurice Denis, một họa sĩ người Nabi, cô ấy giữ lại từ bậc thầy của mình tầm quan trọng của màu sắc. Trong Les toits de Yunnanfou , nhờ góc nhìn thấp, cô ấy tạo ra một khung cảnh đầy mê hoặc về Đông Dương trên bức tranh. Bảng màu được bao quanh bởi màu đen diễn tả một cách tuyệt vời vẻ đẹp và hình ảnh động của đất nước. 

Alix Ayme (1894-1989)

Les toits de Yunnanfou
Dầu và canvas


Mai Trung Thứ nhạy cảm với vẻ đẹp của phụ nữ nước mình nên đã dành một phần lớn công việc của mình cho họ. Từ cảnh thai sản đến các chị em gái và các cô gái trẻ được trang sức bằng đồ trang sức, phụ nữ là chủ đề yêu thích của nghệ sĩ. Trong Le sommeil , Mai Trung Thu mang đến hình ảnh một nhân vật gợi cảm hơn. Ngủ say sưa trên chiếc đệm thêu, anh ta cầm lấy những chiếc khăn choàng cổ của người châu Á. Được sản xuất vào những năm cuối đời của người nghệ sĩ, tác phẩm này minh chứng cho sự gắn bó của anh với nữ người mẫu, một nguồn cảm hứng vô hạn.

Mai Trung Thứ (1906-1980)

Le sommeil 
1976
Mực và màu trên lụa


Cavaliere là một tổng hợp đặc sắc của tác phẩm Vũ Cao Đàm từ những năm 1960. Được tạo ra vào năm 1963, bức tranh này tập hợp những nguồn cảm hứng tiêu biểu nhất của nghệ sĩ. Với hình ảnh hai người kỵ mã, Vũ Cao Đàm gợi nhớ đến biểu tượng mạnh mẽ xung quanh loài ngựa ở châu Á. Gợi lên sự uy quyền nhưng cũng đầy quyền lực, họ đã nhiều lần được các nghệ sĩ thể hiện. Dáng người, dù là nữ hay nam cũng là một bộ môn không thể tách rời với nghệ thuật tạo hình của chủ nhân. Những tà áo dài thướt tha trong tà áo dài truyền thống của Việt Nam trong khi gương mặt hơi tròn đầy nét mềm mại.

Vũ Cao Đàm (1908-2000)

Cavaliere
Được tạo ra vào năm 1963
Dầu trên vải


Được ghi dấu ấn bởi nền tảng giáo dục phương Tây, Lương Xuân Nhị thể hiện xuất sắc vai trò đại diện cho một Việt Nam truyền thống. Cảnh đan lát mang đến một cái nhìn nhạy cảm về cuộc sống hàng ngày nơi người phụ nữ chiếm vị trí trung tâm. Với đường nét tinh xảo, nghệ nhân làm thăng hoa cho người thiếu nữ này đang ngồi bó gối, chân trần, an tâm đan lát. Sự sang trọng của chiếc áo dài , chiếc vòng cổ bằng vàng và kiểu tóc thanh tú của cô ấy chứng tỏ địa vị xã hội của cô ấy. Nụ cười khiêm tốn của cô ấy, giống như nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci  , và đôi mắt được trang điểm tỉ mỉ càng làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của người mẫu.

Các tông màu nhẹ nhàng góp phần tạo nên sự tinh tế cho bố cục. Nếu người nghệ sĩ mang đến cho chúng ta một minh chứng hiếm hoi về cuộc sống hàng ngày của Việt Nam những năm 1940, thì trên hết đó là lời ca ngợi những người phụ nữ của đất nước được thể hiện dưới nét vẽ tài hoa của ông. Sự khéo léo của ông đã đảm bảo cho ông huy chương vàng tại cuộc triển lãm của Hội An Nam, vì sự khuyến khích của nghệ thuật và công nghiệp ở Hà Nội năm 1936.

Lương Xuân Nhị (1913-2006)

Le tricot
Được tạo ra vào năm 1941
Mực và màu trên lụa


Tác phẩm nghệ thuật từ Việt Nam

Phần thứ hai của cuộc mua bán sẽ dành riêng cho các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam với gần 170 lô được đấu giá.

Điểm nổi bật của phần hai này, một bức bình phong bằng gỗ từ thế kỷ 18-19, có thể sẽ là một bất ngờ lớn, theo Johanna Blancard de Lery, trưởng bộ phận Nghệ thuật Châu Á. Đó là một con lô bất thường, cả về xuất xứ của từng tấm và độ hiếm của các đối tượng.

Dự kiến giữa € 40.000 và 60.000 euro, mảnh này cho thấy một trang trí của bấc, sậy, châu chấu và hoa sen nở rộ trên ba cánh cửa gỗ chạm khắc. Đính trên các cánh cửa là 14 chiếc đĩa sứ trắng xanh kể những truyền thuyết thần thoại của văn hóa Việt Nam. Một số tấm biển là mệnh lệnh của triều đình và có thể được xác định bằng các dấu bốn và sáu ký tự, chẳng hạn như “Nội Phủ Thị Trung” hoặc “Đại minh thanh hoa niên hiệu”.

Bức bình phong gỗ chạm khắc tam sự khảm 14 sứ trắng xanh | Việt Nam 

Được tạo ra ở Provenance thế kỷ 18-1


Aguttes, nhà tiên phong trong lĩnh vực chuyên biệt của các nghệ sĩ châu Á, và nhà đấu giá hàng đầu ở châu Âu trong thị trường này

Là người tiên phong trong lĩnh vực chuyên môn hóa cao của các nghệ sĩ châu Á, và đặc biệt là những người đến Pháp vào đầu thế kỷ 20, chuyên gia Charlotte Aguttes-Reynier đã cam kết trong nhiều năm sẽ mang đến bốn doanh thu hàng năm tại Pháp cho các nhà sưu tập quốc tế lớn. người theo dõi cô ấy một cách trung thành. Sự liên tiếp của các kỷ lục quốc tế đã minh chứng rõ ràng cho sự nghiêm túc và chất lượng của những hoạt động bán hàng này.

Trong vài năm trở lại đây, auctioner Claude Aguttes masterfully thu thập thầu đấu giá cao với tổng giá trị gần € 18,5 triệu euro (bao gồm thuế) trong bốn bức tranh của các nghệ sĩ Trung Quốc Sanyu và một số cuộc đấu giá rất tốt cho các trường Mỹ thuật Hà Nội. Aguttes đã giới thiệu hơn 90 tác phẩm của Lê Phổ, hơn 60 tác phẩm của Vũ Cao Đàm, hơn 60 tác phẩm của Mai Trung Thứ… và cũng đạt được nhiều kỷ lục thế giới. Những kết quả này đưa Aguttes lên vị trí số 1 Châu Âu trong thị trường cụ thể này.

Trong số những chữ ký được các nhà sưu tập châu Á săn lùng và Aguttes bảo vệ với tâm huyết phải kể đến Lê Phổ, Nam Sơn, Alix Ayme, Lê Thy, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Inguimberty, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Tiến Chung, Trần Phuc Duyen, Le Thi Luu, Raden Saleh, Sanyu, Lin Fengmian, Pan Yuliang … và tất cả các họa sĩ đến từ các trường Mỹ thuật của các khu vực Châu Á này.

Người mua từ Hồng Kông, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Singapore và Đài Loan rất tích cực trong đợt bán hàng của Aguttes, đây là những cuộc hẹn được thị trường thế giới chờ đợi. Charlotte Aguttes-Reynier, chuyên gia về họa sĩ châu Á, vui mừng nhận thấy những họa sĩ đến từ Trung Quốc, Việt Nam và Nhật Bản cuối cùng cũng được hưởng lợi từ sự công nhận xứng đáng của thế giới nghệ thuật.

“Tôi rất nhạy cảm với sự tinh tế, tài năng và chất lượng của những tác phẩm của những nghệ sĩ này, cũng như lịch sử của họ. Lưu ý rằng nhiều người trong số họ vẫn chưa được biết đến với công chúng phương Tây, tôi đã nỗ lực từ năm 2014 để làm nổi bật họ ở đây ở Paris, thành phố nơi hầu hết họ đến để hoàn thiện nền giáo dục nghệ thuật của mình. Do đó, công việc của tôi là bày tỏ lòng kính trọng đối với họ và quảng bá công việc của họ ở Paris. ”
Charlotte Aguttes-Reynier


Tranh & Tác phẩm Nghệ thuật từ Việt Nam
30 tháng 9 năm 2021 (Thứ Năm) | 2:30 chiều (giờ địa phương Paris)
Aguttes – 164 Bis Avenue Charles-de-Gaulle – Neuilly-sur-Seine

Triển lãm
Các chuyến thăm riêng theo lịch hẹn từ ngày 13 đến ngày 29 tháng 9 (10 giờ sáng – 1 giờ chiều / 2 giờ chiều – 5 giờ 30 chiều)
Aguttes Neuilly

Chuyên gia về họa sĩ châu Á: Charlotte Aguttes-Reynier
reynier@aguttes.com – +33 1 41 92 06 49
Thông tin thêm về bộ phận

Trưởng

bộ môn nghệ thuật châu Á: Johanna Blancard de Lery delery@aguttes.com – +33 1 47 45 00 90 Thêm thông tin về bộ phận

Related posts

Nghệ sĩ Graffiti huyền thoại Futura tiết lộ tác phẩm nghệ thuật lớn nhất của anh ấy ở Hồng Kông – FUTURALAND

admin
6 năm ago

Gem of the Orient: Chuyên gia trang sức của Sotheby’s về sự đánh giá cao của Imperial Green Jadeite

admin
4 năm ago

How Fashion Trend Change The Way You Think

admin
4 năm ago
Exit mobile version