Subscribe Now

* You will receive the latest news and updates on your favorite celebrities!

Trending News

Blog Post

Vinh quang và sự sụp đổ của các triều đại nhà Minh và nhà Thanh trong lòng bàn tay: Những con dấu của Hoàng gia Trung Quốc có thể kiếm được 30 triệu đô la Mỹ
Chuyên gia

Vinh quang và sự sụp đổ của các triều đại nhà Minh và nhà Thanh trong lòng bàn tay: Những con dấu của Hoàng gia Trung Quốc có thể kiếm được 30 triệu đô la Mỹ 

Chỉ còn một tháng nữa là diễn ra các cuộc đấu giá mùa xuân ở Hồng Kông, Sotheby’s đã tiết lộ rất nhiều ngôi sao cho các tác phẩm nghệ thuật sắp tới của Trung Quốc. Ba con dấu của hoàng gia Trung Quốc thể hiện một số thời khắc lịch sử nhất của triều đại nhà Minh và nhà Thanh sẽ được bán đấu giá vào ngày 22 tháng 4, ước tính tổng giá trị là 230 triệu đô la Hồng Kông (29,6 triệu đô la Mỹ).

Nicolas Chow, Chủ tịch Sotheby’s Châu Á, đã ngồi lại với chúng tôi để nói về những câu chuyện hấp dẫn đằng sau những con dấu này và cách họ chứng kiến ​​sự thăng trầm của hai triều đại kéo dài từ cuối thế kỷ 14 đến đầu thế kỷ 20.

Nicolas Chow, Chủ tịch Sotheby’s Châu Á


Một con dấu kỷ niệm bằng ngọc bích màu xanh lá cây hoàng gia của Vĩnh Long Hoàng hậu Ôn

Triều đại nhà Minh, thời kỳ Hồng Tây (1424-1425)

Chiều cao: 10,5 cm 

Dòng chữ: … tian qi sheng wen huang hou bao (… 天 齊聖文 ​​皇后 寶)

Provenance: Sotheby’s Hong Kong, ngày 31 tháng 10 năm 2004, lô 15

Ước tính: 25.000.000 – 35.000.000 HK $ (3.220.000 – 3.870.000 USD)

Con dấu bằng ngọc bích, mặc dù bị vỡ một phần, nhưng được chạm khắc với một con rồng sừng ngồi chồm hổm trên một cái bệ vuông. Ban đầu được chạm khắc với bốn hàng ký tự, dòng chữ bảy ký tự còn lại trên đế con dấu có nội dung “… tian qi sheng wen huang hou bao (… 天 齊聖文 ​​皇后 寶),” có nghĩa là “kho báu của Hoàng hậu Ôn . ” 

Con dấu được khắc bởi Hoàng đế nhà Minh Hongxi (r.1424-1425) trong thời gian trị vì ngắn ngủi của ông, để tưởng nhớ mẹ ông, khi Hoàng hậu Wen qua đời. Theo truyền thống, một hoàng đế Trung Quốc sẽ có ba con dấu giống hệt nhau được tạo ra để tỏ lòng thành kính với tổ tiên đã khuất: một con dấu bằng lụa đã bị đốt cháy sau lễ tưởng niệm; một cái bằng gỗ để chôn cất; và một viên ngọc bích sẽ được đặt ở Taimiao , hoặc Sảnh Tổ tiên, như một vật kỷ niệm.

Dòng chữ: … tian qi sheng wen huang hou bao (… 天 齊聖文 ​​皇后 寶)

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng bởi Guo Fuxiang, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Cố cung, con dấu hiện tại được cho là con dấu lưu niệm bằng ngọc bích duy nhất còn sót lại của triều đình nhà Minh. 

Trên thực tế, hoàng đế thứ năm của triều đại nhà Thanh, Hoàng đế Càn Long (1735-1796) đã từng xem xét các di vật của nhà Minh nhưng không thể tìm thấy bất kỳ con dấu nào của triều đình nhà Minh. Ông thậm chí còn viết một bài luận và bày tỏ ý kiến ​​của mình rằng có lẽ những con dấu đã được khắc lại và điều chỉnh để sử dụng cho triều đình nhà Thanh, hoặc bị phá hủy trong chiến tranh tàn phá khi nhà Minh bị lật đổ.

“Vương triều bị xóa sổ là lý do tại sao những con dấu này lại biến mất. Đây là những biểu tượng quan trọng nhất của quyền lực và những thứ đầu tiên đã bị phá hủy khi vương triều sụp đổ. Bạn có ở đây – trong một vật duy nhất – đỉnh tuyệt đối của triều đại nhà Minh và sự xóa sổ của nó, rõ ràng ngay cả Hoàng đế Càn Long cũng không biết về vật này. ” Chow nói.

Mặt sau của con dấu hiện tại

“Bạn có thể thấy những vết cháy ở đây và về cơ bản khi Lý Chính Thành và nông dân của ông nổi dậy và xâm chiếm Tử Cấm Thành – và chúng tôi biết chính xác thời điểm đó – đó là vào ngày 3 tháng 6 năm 1644, bởi vì ông ấy chỉ ở một đêm trong Tử Cấm Thành trước đó. sẽ chiến đấu với Manchus ở phía bắc. Đó là thời điểm rất chính xác mà Taimiao đã bị phá hủy và tất cả các phong ấn và đồ vật nghi lễ bên trong nó, bao gồm cả phong ấn này. ” Chow nói, ám chỉ khi Li Zicheng (r.1644-1645) lãnh đạo cuộc nổi dậy chống lại nhà Minh vào năm 1644.

Một con dấu tanxiangmu hoàng gia ” Jingtian Qinmin ” 

Triều đại nhà Thanh, thời kỳ Khang Hy 

Dòng chữ: Jingtian Qinmin (敬 天 勤 民)

Kích thước: 11 x 10,2 x 10,2 cm

Provenance: Sotheby’s Hong Kong, ngày 6 tháng 4 năm 2016, lô 3101

Ước tính: 80.000.000 – 100.000.000 đô la Hồng Kông (10.300.000 – 12.880.000 đô la Mỹ)

Được chạm khắc từ gỗ đàn hương ( tanxiangmu ), con dấu có chiều cao 11 cm và mỗi mặt có kích thước 10,2 cm. Mặt con dấu có khắc một dòng chữ bốn ký tự, Jingtian Qinmin (敬 天 勤 民), có nghĩa là “tôn kính Thiên đường và phục vụ người dân của bạn.”

Chữ khắc của con dấu: Jingtian Qinmin (敬 天 勤 民), có nghĩa là “tôn kính Thiên đường và phục vụ người dân của bạn”

Con dấu được khắc theo lệnh của Hoàng đế Khang Hy (r.1662-1722) trong những năm đầu trị vì của ông và được đặt trong Tử Cấm Thành Qianqinggong (“Cung điện của sự thanh khiết tối thượng”), nơi các Hoàng đế nhà Thanh nghỉ ngơi, giải trí, và đưa ra các chính sách.

Con dấu đóng vai trò như một lời nhắc nhở đối với bản thân Hoàng đế Khang Hy về “Thiên mệnh” – một ý tưởng triết học và chính trị có nguồn gốc từ triều đại Chu (1046-256 trước Công nguyên), vốn tin vào quyền lực thần thánh đối với vương quyền và trách nhiệm chính của người cai trị hợp pháp đối với quan tâm đến người dân của mình. Quyền này được truyền cho những người kế vị Hoàng đế Khang Hy – Hoàng đế Ung Chính và Càn Long trong hơn một thế kỷ tiếp theo.

“Những con dấu đầu tiên mà Hoàng đế Yongzhen và Hoàng đế Càn Long tự khắc cho mình sau khi lên ngôi, là bản sao của chính con dấu này được khắc bằng ngọc. Vì vậy, mỗi người đều tin rằng đây là nền tảng của triều đại của họ. Họ tin vào phương châm vô cùng quan trọng đối với cha và ông của họ, đó là ‘tôn kính Thiên đàng và phục vụ nhân dân của bạn.’ Họ sẽ phải tuân thủ quy tắc này để có thể trở thành những người cai trị thành công và hợp pháp. ” Chow nói.

Con dấu ngọc trắng ” Jientang ” của Hoàng đế Càn Long

Triều đại nhà Thanh, thời Càn Long, niên đại Bingxu (1766)

Dòng chữ: Jientang (紀恩堂)

Kích thước: 10,4 x 10,4 x 7,8 cm

Nguồn gốc:

  • Một bộ sưu tập của Pháp
  • Sotheby’s Hong Kong, ngày 2 tháng 11 năm 1994, lô 408
  • Một bộ sưu tập tư nhân của Mỹ
  • Sotheby’s Hong Kong, ngày 31 tháng 10 năm 2004, lô 3

Ước tính: 125.000.000 – 180.000.000 đô la Hồng Kông (16.096.000 đô la Mỹ – 23.178,00)

Được khắc bằng văn tự cổ xưa trên con dấu trên mặt, Jientang (紀恩堂) hoặc “Phòng tưởng niệm ân sủng”, con dấu bằng ngọc trắng được khắc theo lệnh của Hoàng đế Càn Long nhà Thanh (1735-1796) để tưởng nhớ nơi ông đã gặp mình. ông nội, Hoàng đế Khang Hy, lần đầu tiên. 

Chow cho biết: “Đó là nơi mà mỗi lần đến đó anh ấy đều nhớ đến công ơn của ông nội – người đã hướng dẫn và dành nhiều thời gian để dạy dỗ anh ấy. 

Có hai hội trường Jientang , một ở Yuanmingyuan  (Cung điện mùa hè), nơi Hoàng đế Càn Long và Khang Hy lần đầu gặp gỡ; một cái khác ở Bishu Shanzhuang (The Imperial Summer Retreat) Hai địa điểm là nơi các hoàng đế nhà Minh đã trải qua những tháng mùa hè của họ vào thời điểm đó. Ông đã nhờ các thợ thủ công của cung điện chạm khắc một cặp con dấu Jientang – con dấu hiện tại và con dấu khác, hiện nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Cung điện ở Bắc Kinh.

Một con dấu “rồng” bằng ngọc trắng với dấu ” Jientang “, Bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh

Trên mặt của ấn ngọc có khắc một bài thơ của triều đình có từ năm 1766. Nó bắt đầu bằng hồi ức của Hoàng đế Càn Long và những kỷ niệm khó phai mờ về ông nội của ông là Hoàng đế Khang Hy cũng như ý nghĩa của việc tuân theo Thiên mệnh cai trị. 

“Bài thơ đột ngột chuyển sang một khúc quanh rất thú vị, nơi bạn có thể cảm thấy một chút nghi ngờ về bản thân mà Hoàng đế Càn Long đã trải qua. Bạn có thể thấy tính nhân văn của anh ấy sáng lên qua bài thơ, nơi anh ấy nhận ra rằng anh ấy không được mọi người yêu mến và anh ấy đã có những người chỉ trích ở triều đình. Anh ấy nói, ‘Đối với tất cả những người chỉ trích tôi, tôi muốn họ nhớ rằng tôi làm việc rất chăm chỉ. Tôi tuân thủ tất cả các quy tắc do ông tôi đặt ra. Vì vậy, hãy nhớ điều đó trước khi chỉ trích tôi. ‘”Châu Tinh Trì giải thích.

Trong bài thơ, Hoàng đế Càn Long đã đề cập rằng ông muốn làm sáng tỏ và ủng hộ quyết định của ông mình: “Ông nội tôi, người cũng giống như Hoàng đế nhà Chu, không truyền ngôi cho con trai cả mà cho con trai thứ tư, cha tôi và sau đó là tôi.”

Cho rằng cả Hoàng đế Càn Long và cha ông là Ung Chính, con trai thứ tư của Hoàng đế Khang Hy – đều là “người thừa kế rõ ràng”, chữ khắc trên con dấu hiện tại đã dùng để hợp pháp hóa quyền lực của ông ngoài việc nói lên mối quan hệ của ông với người ông yêu quý của mình.

“Điều thú vị trên con hải cẩu này là, bạn cũng có những vết sẹo mà con hải cẩu mang theo. Trên đá, bạn nhìn thấy những vết cháy này, điều này báo hiệu sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh. Đây là con dấu được đặt ở Yuanmingyuan,  nơi đã bị hỏa hoạn vào tháng 10 năm 1860, khi lực lượng Pháp và Anh cướp phá cung điện, “Chow nói.

Biểu đồ những thời khắc quyết định của lịch sử đế quốc Trung Quốc, những con dấu kể những câu chuyện về đỉnh cao và sự sụp đổ của triều đại nhà Minh, cũng như cuộc tranh giành quyền kế vị hoàng gia gây tranh cãi.

Ba con dấu này sẽ chịu búa rìu dư luận trong đợt bán hàng tại Hồng Kông vào tháng Tư sắp tới. Cùng với nhau, chúng được ước tính từ 230 triệu đô la Hồng Kông đến 310 triệu đô la Hồng Kông (30 triệu-40 triệu đô la Mỹ). Con dấu ngọc trắng “ Jientang ” của Hoàng đế Càn Long , ước tính từ 125 triệu đến 180 triệu đô la Hồng Kông (16,1 triệu-23,2 triệu đô la Mỹ), có giá trị ước tính cao nhất từng được đặt trên một con dấu tại cuộc đấu giá. Nó được nhìn thấy lần cuối tại cuộc đấu giá cách đây 17 năm và được bán với giá 14,1 triệu HKD (1,8 triệu USD) sau khi tính phí.


Xem trước các cuộc triển lãm:

Ngày: 16-21 tháng 4 năm 2021
Địa điểm: Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Hồng Kông

Chi tiết đấu giá: 

Nhà đấu giá: Sotheby’s Hồng Kông
Bán: Tác phẩm Nghệ thuật Trung Quốc Bán vào mùa xuân năm 2021
Ngày: 22 tháng 4 năm 2021

Related posts

Trả lời

Required fields are marked *